CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

HÀ NỘI THÍ ĐIỂM ỨNG DỤNG “CÔNG DÂN THỦ ĐÔ SỐ”
Publish date 15/06/2024 | 10:30  | Lượt xem: 5

Theo đó, Kế hoạch số 11/KH-UBND có mục đích nhằm ứng dụng công nghệ số để phát triển, mở rộng kênh tiếp nhận, phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố thông qua kênh Zalo hình thành nền tảng ứng dụng mạng xã hội “Công dân Thủ đô số” qua đó giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác trực tiếp với các cấp chính quyền Thành phố trên môi trường số nhanh chóng, kịp thời theo thời gian thực; tạo đột phá về chuyển đổi số, hướng tới thực hiện chuyển đổi số tổng thể và toàn diện trên các lĩnh vực của đời sống xã hội của Thành phố góp phần thúc đẩy công tác chuyển đổi số Thành phố phát triển nhanh và bền vững ...

Ứng dụng "Công dân Thủ đô số” giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác trực tiếp với các cấp chính quyền Thành phố (ảnh minh họa)
Ứng dụng "Công dân Thủ đô số” giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác trực tiếp với các cấp chính quyền Thành phố (ảnh minh họa)

 

Ứng dụng “Công dân Thủ đô số” sẽ cung cấp các dịch vụ, tiện ích hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp như: phản ánh hiện trường; dịch vụ công trực tuyến; cổng tham vấn đối thoại của doanh nghiệp hộ kinh doanh; tổng đài hỏi đáp tự động (tích hợp AI); tiếp công dân khiếu nại tố cáo; thông tin cảnh báo hỗ trợ, khảo sát ý kiến của người dân doanh nghiệp ... Và các tiện tích khác trên nhiều lĩnh vực như y tế, giáo dục, giao thông, môi trường, cảnh báo ngập úng...góp phần nâng cao chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Đáng chú ý, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” sẽ có khả năng lưu trữ với dữ liệu lớn trong thời gian lâu dài; lưu trữ được nhiều định dạng dữ liệu khác nhau nhằm đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất; liên thông, chia sẻ thông tin, dữ liệu với các hệ thống thông tin khác trong nội bộ Thành phố, các Bộ ngành Trung ương và Chính phủ khi có yêu cầu. Đặc biệt là việc kết nối, liên thông với ứng dụng VNeID phục vụ việc đăng nhập.

Thành phố cũng đặt ra mục tiêu: 100% người dân, doanh nghiệp trên địa bàn chọn thí điểm được tiếp cận, sử dụng ứng dụng “Công dân Thủ đô số” của Thành phố. 100% các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn chọn thí điểm được tiếp nhận; trả kết quả nhanh chóng, kịp thời thông qua ứng dụng “Công dân Thủ đô số”. 100% các cán bộ, công chức tại các cơ quan, đơn vị được lựa chọn thí điểm sử dụng thành thạo các chức năng, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số” phục vụ công tác tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp được nhanh chóng, kịp thời.

Phạm vi thực hiện thí điểm ứng dụng “Công dân Thủ đô số” gồm: Các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Giao thông vận tải, Quy hoạch và Kiến trúc, Du lịch, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Cấp quận, huyện, thị xã, gồm: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đông Anh, Mỹ Đức, Sơn Tây; Doanh nghiệp nhà nước có Công ty THNN MTV Thoát nước Hà Nội.

Theo lộ trình, việc triển khai thí điểm sẽ bắt đầu từ tháng 2/2024 đến hết tháng 6/2024, đối với các đối tượng là Lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức tham gia quy trình tiếp nhận, xử lý và trả lời các phản ánh, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị được lựa chọn thí điểm; người dân, doanh nghiệp đang sinh sống, kinh doanh tại các địa bàn được lựa chọn thí điểm.